டேஷ் டயட் என்றால் என்ன?

என்றால் டேஷ் டயட் என்றால் என்ன?
உயர் இரத்த நிலை கொண்ட தனிநபர்களில் ஒருவர் இந்த வழக்கமாக உப்பை குறைக்கும் அடிப்படை காரணங்களில் ஒன்றாக இருக்கலாம் என்று ஆய்வுகள் பரிந்துரைக்கின்றன.

     உலகம் முழுவதும் உள்ள ஒரு பில்லியனுக்கும் அதிகமான இரத்த அழுத்தம் அல்லது உயர் இரத்த அழுத்தம் செல்வாக்கு; உண்மை என்று கூறப்படுகிறது, கடந்த 40 ஆண்டுகளாக உயர் இரத்த அழுத்தம் உள்ள தனிநபர்களின் எண்ணிக்கை உண்மையில் கவலைப்பட்டுள்ளது, இது கொரோனரி இதய நோய்கள், சிறுநீரக தோல்வி மற்றும் ஸ்ட்ரோக் போன்ற அதிக ஆபத்து நிலைமைகளுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.  

உயர் இரத்த அழுத்தத்தை மேம்படுத்துவதில் குறிப்பிடத்தக்க பகுதியாக இருப்பதால், ஆராய்ச்சியாளர்கள் அதை குறைக்க உதவுவதற்காக குறிப்பிட்ட உணவு மூலோபாயங்களை வடிவமைத்துள்ளனர். 

 

டேஷ் டயட் சரியாக என்ன? 

உயர் இரத்த அழுத்தத்தை நிறுத்துவதற்கான உணவு அணுகுமுறைகள், அல்லது டேஷ் என்பது உயர் இரத்த அழுத்தத்தை தவிர்க்க அல்லது சிகிச்சை செய்ய வேண்டிய தனிநபர்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட ஒரு சாப்பிடும் ஆட்சியாகும் மற்றும் தங்கள் கொரோனரி நோய் ஆபத்தை குறைக்க வேண்டும். ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஆலை அடிப்படையிலான உணவை பயன்படுத்தும் தனிநபர்களில் உயர் இரத்த அழுத்தம் குறைவாக இருந்தது என்பதைக் கண்ட பின்னர் சாப்பிடும் ஆட்சியாளர்கள் உருவாக்கப்பட்டனர், எனவே சிக்கன், மீன், மற்றும் பீன்ஸ் போன்ற சில லீன் புரோட்டீன்களுடன் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளைப் பயன்படுத்தும் உணவுகளை டாஷ் டயட் அதிகரிக்கிறது, சிவப்பு இறைச்சி, உப்பு, சேர்க்கப்பட்ட சர்க்கரைகள் மற்றும் ஃபேட் ஆகியவற்றில் குறைவாக இருக்கும் போது.  

உயர் இரத்த நிலை கொண்ட தனிநபர்களில் ஒருவர் இந்த வழக்கமாக உப்பை குறைக்கும் அடிப்படை காரணங்களில் ஒன்றாக இருக்கலாம் என்று ஆய்வுகள் பரிந்துரைக்கின்றன

 

டேஷ் டயட் என்ன உள்ளது?

அவர்களின் இரத்த அழுத்தம் கீழே உள்ளது என்பதை உறுதிப்படுத்துவதற்காக ஒருவர் நுகர்வு செய்யக்கூடாது மற்றும் நுகர்வு இல்லாமல் இருக்க வேண்டும்: 

  • மொத்த உணவுகள் - ஃபைபர் முழுவதும் பணக்காரர்கள் பணக்காரர்களாக இருக்கின்றன, இது கற்பனைகள் காண்பிக்கப்பட்டுள்ளது, இரத்த அழுத்த மட்டங்களை குறைக்க உதவுகிறது. எனவே, முழு உணவுகளுக்கும் சுத்திகரிக்கப்பட்ட உணவுகளை மாற்றுவது சிறந்ததாக இருக்கும். உதாரணங்கள் முழு கோதுமை மற்றும் அதன் தயாரிப்புகள், பிரவுன் ரைஸ், பல்குர் கோதுமை, கிவினோவா மற்றும் ஓட்ஸ்.  
  • காய்கறிகள் மற்றும் பழங்கள் - பைபர் மற்றும் பொட்டாசியத்தின் நல்ல ஆதாரங்களாக காய்கறிகள் மற்றும் பழங்கள் இருப்பதால், அவை உடலில் இருந்து கூடுதல் சோடியத்தை அகற்றுவதற்கு உதவுகின்றன, இதனால் சாதாரண அளவில் இரத்த அழுத்தத்தை பராமரிக்கின்றன. பொதுவாக அனைத்து காய்கறிகளும் பழங்களும் டேஷ் டயட்டில் அனுமதிக்கப்படுகின்றன.  
  • டெய்ரி தயாரிப்புகள் - வழக்கமான முழு கொழுப்பு பால் மற்றும் அதன் தயாரிப்புகள் சதுரேட்டட் ஃபேட் மற்றும் சோடியத்தில் அதிகமாக இருப்பதால் எழுத்து அல்லது குறைந்த கொழுப்பு பால் பொருட்களை தேர்வு செய்ய வேண்டாம், இது மீண்டும் இரத்த அழுத்த நிலைகளின் காரணமாக இருக்கும்.  
  • புரோட்டீன்கள் – புரோட்டீன்கள் எங்கள் உடல் வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சிக்கு புரோட்டீன்கள் அவசியமாக இருப்பதால், பல்ஸ், லெகும்ஸ், சோயா மற்றும் குறைந்த கொழுப்பு பால் தயாரிப்புகள் போன்ற புரோட்டீன்களின் வளங்களை பயன்படுத்துவது டேஷ் டயட்டில் அனுமதிக்கப்படுகிறது. ஆனால் அனைத்து நான்-வெஜிட்டேரியன் ஆதாரங்களும் திருப்தியடைந்த கொழுப்புகளின் நல்ல தொகைகளை கொண்டிருப்பதால், அவற்றை நீண்ட காலமாக பயன்படுத்துவது இதய நோய்களின் காரணங்களில் ஒன்றாக ஆகலாம். எனவே, லீன் சிக்கன் மற்றும் முட்டை போன்ற லீன் புரோட்டீன் ஆதாரங்களை தேர்ந்தெடுப்பது சிறந்தது. மேலும், மீன் ஒமேகா - 3 ஃபேட்டி ஆசிட்களை கொண்டிருப்பதால், இது கலைகளின் கிளாக்கிங்கை தவிர்க்க உதவுகிறது, இதனால் இரத்தத்தின் மென்மையான இயக்கத்தை இதயத்தில் ஒரு நெருக்கடியை ஏற்படுத்தாமல் உறுதி செய்கிறது.  

 

ஒமேகா-3 ஃபேட்டி ஆசிட்களின் ஆன்டி-கிளாக்கிங் சொத்துக்கள் 

  • நட்ஸ், விதைகள் மற்றும் வித்தியாசங்கள் – இவை ஆன்டிஆக்ஸிடன்ட்ஸ் மற்றும் ஆன்டி-இன்ஃப்ளமேட்டரி கம்பவுண்டுகளால் ஏற்றப்படுகின்றன, இது உடலின் இயற்கை பாதுகாப்புகளை அதிகரிக்க உதவுகிறது, இதனால் உடல் முழுவதும் ஆரோக்கியமான இரத்த சுற்றுச்சூழலை பராமரிக்க உதவுகிறது. இவற்றின் எடுத்துக்காட்டுகள் பாதாளங்கள், பீனட்கள், சன்ஃப்ளவர் விதைகள், ஃபிளாக்ஸ்சீடுகள், சிறுநீரக பீன்கள் மற்றும் லென்டில்கள்.  
  • கொழுப்புகள் மற்றும் எண்ணெய்கள் - ஆலிவ் ஆயில், கேனோலா ஆயில் போன்ற காய்கறிகள் மற்றும் ஃபேட்டி மீட்ஸ், முழு கொழுப்பு பால், மற்றும் ஹைட்ரோஜனேட்டட் ஆயில்ஸ் போன்ற சதுரேட்டட் ஃபேட்களில் உயர்ந்த உணவுகளை சேர்ப்பது ஒரு சிறந்த தேர்வாகும், ஏனெனில் இந்த எண்ணெய்கள் இதயத்தில் ஆரோக்கியமான சதுரங்களைக் கொண்டுள்ளன மற்றும் பாலியுன் சாச்சுரேட்டட் கொழுப்புகளை கொண்டுள்ளன, இது கோலெஸ்ட்ரால் நிலைகளைக் குறைக்க உதவுகிறது மற்றும் மாறாக, இதய நோய் மற்றும் ஸ்ட்ரோக்கின் ஆபத்து ஆகும்.  
  • வெள்ளை சர்க்கரைகள் - சர்க்கரைகளில் உங்கள் உணவுகளை ஒப்புக்கொள்வதை வரையறுக்கவும், சோடா, இனிப்புகள் மற்றும் கேண்டிகள் போன்றவை வெற்று கலோரிகளாக இருக்கின்றன, இவை மீண்டும் இதய நோய்களுக்கான முக்கிய ஆபத்து காரணிகளில் ஒன்றாகும்.   
  • சோடியம் - ஒரு டேஷ் டயட்டில் மிக முக்கியமான விஷயங்களில் ஒன்று, இரத்த அழுத்த நிலைகளை சரிபார்க்க உதவுவதற்காக உணவில் உப்பு அல்லது உப்பை குறைப்பதாகும்.  
  • பேக்கேஜ் செய்யப்பட்ட உணவுகள் - உணவுகளை சாப்பிட தயாராக இருப்பதால், பேக்கேஜ் செய்யப்பட்ட மற்றும் செயல்முறைப்படுத்தப்பட்ட உணவுகள் சோடியத்துடன் அவற்றை பாதுகாப்பதற்கான நோக்கத்துடன் ஏற்றப்பட்டுள்ளதால், இந்த உணவுகளின் நுகர்வு நிச்சயமாக இரத்த அழுத்த அளவுகளில் உயர்வுக்கு வழிவகுக்கும். எனவே, இந்த உணவுகளை முற்றிலும் தவிர்ப்பது உங்கள் இதய ஆரோக்கியத்திற்காக நீங்கள் செய்யக்கூடிய சிறந்தது.  
  • திரவம் - தண்ணீர், லைட் டீ மற்றும் பிளாக் காஃபி போன்ற குறைந்த கலோரி பானங்களுக்கு ஒட்டுக்கொடுத்தல் என்பது புதிய பழ ஜூஸ் தவிர குறைந்த பணப்புழக்கங்களின் நுகர்வு பல்வேறு கூறுகளுடன் கவனம் செலுத்துவதற்கு வழிவகுக்கும் காரணமாக உடலுக்காக செய்ய முடியும் எ.கா. சோடியம். இவ்வாறு தினசரி திரவங்களின் பொருத்தமான தொகைகளை பயன்படுத்துவது அதிகமான சோடியத்தை உடலில் இருந்து வெளியேற்றுவதற்கு உதவுகிறது, இதனால் சாதாரண இரத்த அழுத்தத்தை பராமரிக்கிறது. 

அனைத்தும், டேஷ் டயட் அடிப்படையில் புதிய உணவுகளை பயன்படுத்த அழைக்கிறது மற்றும் எந்தவொரு பேக்கேஜ் செய்யப்பட்ட உணவுகளையும் தவிர்க்கிறது. டேஷ் டயட் என்பது இதய நோய்களின் ஆபத்தைக் குறைக்க, சாதாரண இரத்த அழுத்த நிலைகளை பராமரிக்க, மற்றும் எடை இழப்பிற்கு உதவுவதற்கான ஒரு சிறந்த வழியாகும். 

எனவே எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும், நீங்கள் உப்புக்கு உணர்ச்சிகரமாக இருக்கலாம் என்பதை நீங்கள் உயர் இரத்த அழுத்தம் கொண்டிருந்தால், டேஷ் டயட் உங்கள் பதில் ஆகும்!

 

டேக்ஸ் : #மருத்துவமனை #dashdiet #hypertension #bloodpressure #highblood #highbloodpressure

எழுத்தாளர் பற்றி


ரேபியா மிஸ்ட்ரி முல்லா

'பாத்திரங்கள் தங்கள் படிப்பை மாற்றுவதற்காக, அவர்கள் முதலில் ஒரு வலுவான காற்றால் பாதிக்கப்பட வேண்டும்!'
எனவே 6 ஆண்டுகள் திட்டமிடப்பட்ட உணவுகளுக்குப் பிறகு ஆரோக்கியம் மற்றும் ஆராய்ச்சியில் எனது சிந்தனைகளை நான் இங்கே செலுத்துகிறேன்
ஒரு மருத்துவ உணவு மற்றும் நீரிழிவு கல்வியாளராக இருப்பதால் எனக்கு எப்போதும் எழுதுவதற்கான விஷயம் இருந்தது, அலாஸ், ஒரு புதிய கோர்ஸ் நோக்கி காற்றால் பாதிக்கப்பட்டது!
நீங்கள் எனக்கு [இமெயில் பாதுகாக்கப்பட்ட] என்ற முகவரியில் எழுதலாம்

தொடர்புடைய கதைகள்

ஏற்றுகிறது தயவுசெய்து காத்திருங்கள்...
-விளம்பரங்கள்-




இப்போது பிரபலமானவை

பருல் மல்ஹோத்ரா பஹ்ல், நிறுவனர், டயட் எக்ஸ்பிரஷன் உடன் எடையை இழக்க சிறந்த வழிகளை டிகோடிங் செய்தல்ஜனவரி 23, 2021
லையோத்திரோனைன் சோடியம் டேப்லெட்களுக்காக யுஎஸ்எஃப்டிஏ-யில் இருந்து சைடஸ் காடிலா இறுதி ஒப்புதலைப் பெறுகிறதுஜனவரி 23, 2021
பிரெயில் தொழில்நுட்பத்தால் பூர்த்தி செய்ய முடியும் மற்றும் கேட்டன் கொத்தாரி, மேலாளர் - வழக்கறிஞர், சைட்சேவர்ஸ் இந்தியா என்று அவசியமாக மாற்றப்பட முடியாதுஜனவரி 23, 2021
’50 – 60% மக்கள் கட்டுப்பாடற்ற இரத்த சர்க்கரை நிலைகளைக் கொண்டுள்ளனர்'' என்று டாக்டர். அபிஜித் போக்ராஜ், இணை நிறுவனர் மற்றும் சிஎம்ஓ, 7 சர்க்கரை என்று கூறுகிறார்ஜனவரி 23, 2021
கோவிட்-19 க்காக தடுப்பூசிய மக்களிடமிருந்து கருத்து எடுப்பதற்காக அரசு விரைவான மதிப்பீட்டு அமைப்பை பயன்படுத்துகிறதுஜனவரி 23, 2021
நாடு முழுவதும் தடுப்பூசிய சுகாதார தொழிலாளர்களின் ஒட்டுமொத்த எண்ணிக்கை 12.7 லட்சத்தை மேற்கொண்டுள்ளது ஜனவரி 23, 2021
இந்தியாவின் கொரோனா வைரஸ் எண்ணிக்கை 14,256 புதிய வழக்குகளால் அதிகரிக்கிறது; 24 மணிநேரங்களில் 152 இறப்புகள் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளனஜனவரி 23, 2021
கோவிட்-19 ஐ எதிர்த்து போராட உதவுவதற்காக தடுப்பூசியை முன்கூட்டியே வாங்குவதற்கான கோவாக்ஸ் உடன் பிஃபைசர் மற்றும் பயோன்டெக் ரீச் ஒப்பந்தம்ஜனவரி 23, 2021
வாழ்க்கையில், ஹோனேஷ் கமாரியா, யோகா மற்றும் உடற்பயிற்சி வழிகாட்டி, அவர்கள் எந்த ஷார்ட்கட்டுகளும் இல்லை என்கிறார்கள்ஜனவரி 22, 2021
‘’பொறுமை, தொடர்ச்சி மற்றும் உடற்பயிற்சி ஆகியவை உடற்பயிற்சியை அடைய கையில் செல்கின்றன,'' என்கிறார் உஜ்வல் ரத்தோட், மாஸ்டர் டிரெய்னர், ஃபிட்கிளப் ஜிம்ஜனவரி 22, 2021
‘’கிடைக்கக்கூடிய ஆனால் அணுக முடியாத சுகாதார பராமரிப்பு எந்த பயன்பாடும் இல்லை'' என்று டாக்டர் ஷெல்லி பாத்ரா, சிஇஓ, ஒவ்வொரு கைக்குழந்தை விஷயங்களும் கூறுகிறதுஜனவரி 22, 2021
‘மது சிங்கல், மேனேஜிங் டிரஸ்டி, மித்ரா ஜோதி என்று மல்டிபிள் ஸ்டிக்மாஸ் பிறந்தவர்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளதுஜனவரி 22, 2021
பஃபைசர் மற்றும் பயோன்டெக் ஆய்வின் முடிவுகள் COVID-19 தடுப்பூசி எலிசிட்ஸ் ஆன்டிபாடிகளை காண்பிக்கின்றன, இது SARS-COV-2 U.K-ஐ கொண்டுள்ள செயூடோவைரஸ் நிர்மூலமாக்குகிறதுஜனவரி 21, 2021
டாக்டர். பிரித்தி மேத்தா, ஒரு பீடியாட்ரிக் ஹெமாட்டோலஜிஸ்ட் ஆன்கலாஜிஸ்ட் முன்-இம்ப்ளாண்டேஷன் ஜெனிடிக் டயக்னோசிஸ் பற்றிய உண்மைகளை விளக்குகிறார்ஜனவரி 21, 2021
எடையை இழப்பதற்கான சிறந்த வழி எடையை இழப்பது கரிஷ்மா ஷா, ஊட்டச்சத்து ஆலோசகர் என்று நினைக்கவில்லைஜனவரி 21, 2021
கிரீன்ஃபீல்டு பார்மா திட்டங்கள் மற்றும் தொடக்கத்தினருக்கான முதலீட்டை இரத்து செய்தல்ஜனவரி 21, 2021
மகாராஷ்டிரா COVID புதுப்பித்தல்: இதுவரை மூன்று அமர்வுகளில் 50,000 க்கும் மேற்பட்ட கோவிட் தடுப்பூசி ஷாட்கள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன ஜனவரி 21, 2021
1,12,007 பயனாளிகள் கொரோனா வைரஸ் மீது தடுப்பூசி வைக்கப்பட்டுள்ளனர், இதில் 11% சுகாதார தொழிலாளர்கள் உள்ளனர்ஜனவரி 21, 2021
COVID வழக்குகளில் 6815 புதிய வழக்குகளுடன் கேரளா அதிகரிப்பை தொடர்கிறதுஜனவரி 21, 2021
புதிய கோவிட்-19 ஸ்ட்ரெயின்களுக்கு எதிராக அமெரிக்க ஆய்வுகள் தடுப்பூசிகள் பயனுள்ளதாக இருக்கின்றன ஜனவரி 21, 2021