இடைநிலை வேகமாக – 16 : 8 டயட் திட்டம்

“இடையூறு அடிக்கடி 16 என்று அழைக்கப்படுகிறது:8 உணவு அல்லது திட்டம். இடையூறு செய்யும் மக்கள் 16 மணிநேரங்களுக்கு வேகமாக உள்ளனர் மற்றும் மீதமுள்ள 8 மணிநேரங்களில் அனைத்து கலோரிகளையும் பயன்படுத்துகின்றனர்.”

16:8 இடைக்கால விரைவானது ஒரு நேரம் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட உணவு வடிவமாகும். இதில், மக்கள் 16 மணிநேரங்களுக்கு வேகமாக உணவை பயன்படுத்துகிறார்கள் மற்றும் மீதமுள்ள 8 மணிநேரங்களில் 24 மணிநேர சுழற்சியில் உணவை பயன்படுத்துகிறார்கள். உட்புற கடிகாரத்தை ஆதரிப்பதன் மூலம் இந்த முறை வேலை செய்கிறது என்று மக்கள் நம்புகின்றனர். இந்த முறையை பின்பற்றும் நபர்கள் வழக்கமாக நாள் நடுப்பகுதியில் தங்கள் தினசரி கலோரிகளை எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். மீதமுள்ள 8 மணிநேரங்களில் ஒரு நபர் சாப்பிடும் உணவு மற்றும் வகையில் எந்த எல்லையும் இல்லை. இது பின்பற்ற எளிதான முறையை உருவாக்குகிறது. 

மக்கள் எந்தவொரு விண்டோவையும் பின்பற்ற தேர்வு செய்யலாம் – 9 am முதல் 5 PM வரை, 10 AM முதல் 6 PM மற்றும் 12 மணி முதல் மதியம் 8 PM வரை. இந்த நேரத்தில், ஒருவர் தங்கள் வசதியான நேரத்தின்படி தங்கள் சரியான உணவு மற்றும் ஸ்நாக்ஸ் வைத்திருக்கலாம். 

சாப்பிட பரிந்துரைக்கப்பட்ட உணவு

ஒரு சமநிலையான உணவு அடங்குகிறது -

பிரவுன் ரைஸ், ஓட்ஸ், பார்லி லீன் புரோட்டீன் ஆதாரங்கள் உட்பட பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் ஆலிவ் எண்ணெய்களில் இருந்து ஆரோக்கியமான கொழுப்புகள், நாணயங்கள், விதைகள் மற்றும் விதைகள் போன்றவை

பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் ஃபைபரில் செறிவூட்டப்படுகின்றன, இது முழுமையாக உணர உதவுகிறது. வழக்கமான குடிநீர் கலோரியை குறைக்க உதவும். இந்த திட்டம் 16 மணிநேரங்களில் தேயிலை மற்றும் காஃபி வைத்திருப்பதை அனுமதிக்கிறது. ஃப்ளூய்டு இன்டேக் உடலை ஹைட்ரேட் செய்து வைத்திருக்கிறது. 

இடைநிலை வேகமாக இருப்பது பயனுள்ளது 

கொழுப்பு இழப்பு மற்றும் எடை குறைப்பு – ஆய்வுகள் அதிக எடை இழப்பு மற்றும் கொழுப்பு இழப்புக்கு வழிவகுக்கும் என்று பரிந்துரைக்கின்றன. இது மெட்டாபோலிசத்தை அதிகரிக்க உதவுகிறது. 

நோய்களின் தடுப்பு – இந்த முறை வகை-2 நீரிழிவு, இதய நிலைமைகள், நியூரோடிஜெனரேட்டிவ் நோய்கள் போன்ற நிலைமைகளை தடுப்பதில் உதவுகிறது.

வாழ்க்கையை அதிகரிக்கிறது – விலங்கு ஆய்வுகள் விலங்குகளை நீண்ட நேரம் வாழ உதவும் என்று பரிந்துரைக்கின்றன. 

விரைவான வரம்புகள் 

இந்த முறை அதன் சில வரம்புகள் காரணமாக அனைவருக்கும் பொருந்தாது

ஒரு நபர் திட்டத்தின் தொடக்க நிலையில் பலவீனம், கொந்தளிப்பு, பசியை உணரலாம். 16 மணிநேரங்களுக்கு பிறகு அதிகமான பசி காரணமாக ஒருவர் உணவு செய்ய முடியும். சாப்பிடுவதன் விளைவாக அசிடிட்டி அல்லது கேஸ்ட்ரிக் ரீஃப்ளக்ஸ். 

சில ஆராய்ச்சிகள் பெண்களை விட ஆண்களுக்கு இடையூறு வேகமாக உள்ளது என்பதை காட்டுகின்றன. இது பெண் உரத்தத்தை எதிர்மறையாக பாதிக்கக்கூடும். சாப்பிடப்பட்ட சாப்பிடுவதற்கான வரலாறு வைத்திருக்கும் தனிநபர்கள் இடைவிடாமல் விரைவாக விரைவாக இருக்க வேண்டும். அடக்குமுறை மற்றும் கவலை கொண்ட நபருக்கு இது பொருத்தமில்லை. இந்த விரைவானது கர்ப்பமான பெண்களுக்கு பொருத்தமில்லை, மார்பகத்தில் உள்ளவர், பெண்கள் கருத்தில் கொள்ள முயற்சிக்கிறார்கள்.

வேகமாக செய்ய விரும்பும் மக்கள் எந்தவொரு மருந்துகளிலும் இருந்தால் முதலில் தங்கள் மருத்துவரிடம் பேச வேண்டும். 

டேக்ஸ் : #MyHealth #IntermittentFasting #168Dietplan #Medicircle #SmitaKumar #Overeating

எழுத்தாளர் பற்றி


ரேனு குப்தா

மருத்துவ அறிவியல் இரசாயனத்துடன் இணைக்கும் மருத்துவ சுகாதார அறிவியலின் பின்னணியுடன், இந்த துறைகளுக்கு உருவாக்குவதற்கான விருப்பத்தை நான் கொண்டிருந்தேன். மருத்துவமனை எனது பயிற்சியை அறிவியல் மற்றும் படைப்பாற்றலில் ஒன்றாக பயன்படுத்துவதற்கான ஒரு வழியை வழங்குகிறது.

தொடர்புடைய கதைகள்

ஏற்றுகிறது தயவுசெய்து காத்திருங்கள்...
-விளம்பரங்கள்-


இப்போது பிரபலமானவை

டாக்டர். ரோகன் பால்ஷெத்கர் இந்தியாவில் மகப்பேறு விகிதம் காரணங்கள் மற்றும் மேம்பாடுகள் பற்றிய தனது மதிப்புமிக்க நுண்ணறிவுகளை பகிர்ந்து கொள்கிறார் ஏப்ரல் 29, 2021
கட்டுப்பாட்டு ஆலோசனை கோரும் எந்தவொரு குழந்தைக்கும் தீர்ப்பு அல்லாத அணுகுமுறையையும் ஏற்றுக்கொள்வது முக்கியமாகும், டாக்டர். தீனா திருவேதி, ஆப்ஸ்டெட்ரிஷியன் மற்றும் கைனகாலஜிஸ்ட் ஆகியோரை பரிந்துரைக்கிறதுஏப்ரல் 16, 2021
80% நோய்கள் மனதில் வேர்கள் உள்ளன என்பதால் அவர்களுக்கு மனதில் வேர்கள் உள்ளன மற்றும் இதுதான் ஹோமியோபதி படிநிலைகள் உள்ளன - இது மனதில் காரணத்தை கண்டுபிடிப்பதன் மூலம் உடல் நோய்களை தீர்க்கிறது - டாக்டர். சங்கேத் துரி, ஆலோசகர் ஹோமியோபத் ஏப்ரல் 14, 2021
ஒரு சுகாதார தொழில்முனைவோரின் எதிர்கால பார்வை: ஸ்யாட்டோ ராஹா, சிஇஓ, மற்றும் மைஹெல்த்கேர் நிறுவனர்ஏப்ரல் 12, 2021
சஹெர் மெஹ்தி, நிறுவனர் மற்றும் தலைமை விஞ்ஞானி ஆரோக்கியத்தை மேலும் சமமானதாகவும் அடையக்கூடியதாகவும் செய்கிறார்ஏப்ரல் 10, 2021
டாக்டர். ஷில்பா ஜசுபாய், கிளினிக்கல் சைக்காலஜிஸ்ட் ஆகியோர் விளக்கிய குழந்தைகளில் ஆட்டிசத்தை தீர்க்க பல்வேறு வகையான சிகிச்சைகள்ஏப்ரல் 09, 2021
அலோபதிக் மற்றும் ஹோமியோபதி மருந்துகள் ஒன்றாக எடுக்கப்படக்கூடாது டாக்டர். சுனில் மெஹ்ரா, ஹோமியோபத் ஆலோசகர் என்று கூறுகிறார்ஏப்ரல் 08, 2021
ஹோமியோபதி மருந்துகளின் அழகு என்னவென்றால், இது வழக்கமான மருந்துகளுடன் எடுக்கப்படலாம் - டாக்டர். ஸ்ருதி ஸ்ரீதர், ஆலோசனை ஹோமியோபத் ஏப்ரல் 08, 2021
சங்க அடையாள கோளாறு மற்றும் தொடர்புடைய கருத்துக்கள் டாக்டர். வினோத் குமார், சைக்கியாட்ரிஸ்ட் மற்றும் எம்பவர் தலைவர் - தி சென்டர் (பெங்களூர்) ஏப்ரல் 07, 2021
டாக்டர். ஷில்பா ஜசுபாய், கிளினிக்கல் சைக்காலஜிஸ்ட் மூலம் விளக்கப்பட்ட சங்க அடையாள கோளாறுஏப்ரல் 05, 2021
செஹத் கி பாத், கரிஷ்மா கே சாத்- எபிசோடு 6 ஆரோக்கியமான உணவு மெட்டாபோலிசத்தை அதிகரிக்க உதவுகிறது, இது தைராய்டு நோயாளிகளுக்கு உதவுகிறது ஏப்ரல் 03, 2021
கோக்கிலாபென் திருபாய் அம்பானி மருத்துவமனையில் ஆலோசகர் ஊரூன்காலஜிஸ்ட் மற்றும் ரோபோடிக் சர்ஜன் மூலம் கிட்னி ஹெல்த்தில் குறிப்பிடத்தக்க புள்ளிகள்ஏப்ரல் 01, 2021
டாக்டர். வைஷால் கேனியா, ஆப்தல்மோலஜிஸ்ட் அவர்களின் வகை மற்றும் கடுமையான தன்மையைப் பொறுத்து கிளாகோமா சிகிச்சைக்கு கிடைக்கும் வெவ்வேறு சாத்தியங்களைப் பற்றி பேசுகிறார்மார்ச் 30, 2021
லிம்பெடெமா சிகிச்சையில் உணவின் நிச்சயமான பங்கு இல்லை ஆனால் கலோரிகள், உப்பு மற்றும் நீண்ட செயின் ஃபேட்டி ஆசிட்கள் கட்டுப்படுத்தப்பட வேண்டும் டாக்டர். ரமணி சிவிமார்ச் 30, 2021
டாக்டர். கிரண் சந்திர பாத்ரோ, மூத்த நெப்ரோலஜிஸ்ட் டயாலிசிஸ் பற்றி தற்காலிக செயல்முறையாக பேசுகிறார், மற்றும் ரெனல் டிஸ்ஃபங்ஷன் நோயாளிகளுக்கு நிரந்தர சிகிச்சை அல்லமார்ச் 30, 2021
மூன்று புதிய தீவிர சிறுநீரக நோய் நோயாளிகளில் இரண்டு நோயாளிகள் நீரிழிவு அல்லது ஹைபர்டென்ஷன் தகவல்கள் டாக்டர். ஸ்ரீஹர்ஷா ஹரிநாதாமார்ச் 30, 2021
கிளாகோமா சிகிச்சை: மருந்துகள் அல்லது அறுவை சிகிச்சை? டாக்டர். பிரணய் கப்டியா, கபாடியா ஐ கேர் தலைவர் மற்றும் மருத்துவ இயக்குனர் ஆகியோரிடமிருந்து ஒரு மதிப்புமிக்க ஆலோசனைமார்ச் 25, 2021
டாக்டர். ஷ்ரதா சத்தாவ், ஆலோசகர் கன்சல்டன்ட் ஆப்தல்மோலஜிஸ்ட் 40 க்கு பிறகு அனைவரும் வழக்கமான இடைவெளியில் முழுமையான கண் பரிசோதனைக்கு செல்ல வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்கிறார்மார்ச் 25, 2021
குழந்தையின் மொத்தம் ஒரு நோய் அல்ல, ஆனால் மிகவும் நன்றாக நிர்வகிக்கப்படக்கூடிய ஒரு நிபந்தனையாகும்மார்ச் 19, 2021
வேர்ல்டு ஸ்லீப் டே - 19 மார்ச் 2021- உலக ஸ்லீப் சொசைட்டியின் வழிகாட்டுதல்களின்படி ஆரோக்கியமான தூங்கல் பற்றி மேலும் தெரிந்து கொள்ளுங்கள் மார்ச் 19, 2021