நான் எப்படி டயட் கொண்டு கோலெஸ்ட்ராலை குறைக்க முடியும்?

நான் எப்படி உணவுடன் கோலெஸ்ட்ராலை குறைக்க முடியும்?
அதிக கொலஸ்ட்ரால் நிலைகள் உங்களுக்கு கொரோனரி ஆர்ட்டரி நோய்கள் மற்றும் பிற இதய பிரச்சனைகள் ஆபத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளன.

முதலில், கோலெஸ்ட்ரால் என்றால் என்ன என்பதை பார்ப்போம்?

உங்கள் உடலிற்கு பொருத்தமாக வேலை செய்ய சில கோலெஸ்டிரால் தேவை. எந்த சந்தர்ப்பத்திலும், உங்கள் இரத்தத்தில் நிறைய இருந்தால், அது உங்கள் கரிடார்களின் டிவிடர்களை கடைப்பிடிக்கலாம் மற்றும் வரம்பு அல்லது அவற்றை முடக்கலாம். இது கொரோனரி ஆர்ட்டரி நோய்கள் மற்றும் மற்ற இதய பிரச்சனைகளின் ஆபத்தை உங்களுக்கு வழங்குகிறது.

 

லிப்போப்ரோட்டீன்கள்:

லிப்போப்ரோட்டீன்கள் என்று அழைக்கப்படும் புரோட்டீன்களில் கோலெஸ்ட்ரால் இரத்தத்தை கடந்து செல்கிறது.

இந்த வகைகளில் ஒன்று: குறைந்த அடர்த்தி லிப்போப்ரோட்டீன் (LDL) பொதுவாக "மோசமான" கோலெஸ்டிரால் என்று அழைக்கப்படுகிறது. உயர் LDL நிலை உங்கள் கோர்ஸ்களில் கோலெஸ்ட்ரால் வளர்ச்சியை தூண்டுகிறது.

மற்றொரு வகை: உயர்-அடர்த்தி லிப்போப்ரோட்டீன் (எச்டிஎல்) இப்போது மற்றும் மீண்டும் "நல்ல" கோலெஸ்ட்ரால் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது உங்கள் உடலின் பல்வேறு துண்டுகளிலிருந்து உங்கள் லிவரிடம் கோலெஸ்ட்ராலை வழங்குகிறது. அந்த நேரத்தில், உங்கள் லிவர் உங்கள் உடலில் இருந்து கோலெஸ்ட்ராலை நீக்குகிறார்.

 

உயர்த்தப்பட்ட கோலெஸ்ட்ராலுக்கான மருந்துகள் யாவை?

உயர்த்தப்பட்ட கோலெஸ்ட்ராலுக்கான மருந்துகள் வாழ்க்கை மாற்றங்கள் மற்றும் பரிந்துரைகளின் இதய ஆரோக்கியமான வழியாகும்.

வாழ்க்கை மாற்றங்கள் நல்ல உணவு, எடை மேலாண்மை மற்றும் பயிற்சியை உள்ளடக்கியது.

 

நான் எப்படி டயட் கொண்டு கோலெஸ்ட்ராலை குறைக்க முடியும்?

வாழ்க்கை மாற்றங்களின் இதயம் ஆரோக்கியமான வழி உங்கள் கோலெஸ்ட்ராலை குறைக்க ஒரு சாப்பிடும் ஆட்சியாளரை இணைக்கிறது. டேஷ் ஈட்டிங் திட்டம் அத்தகைய ஒரு வழியாகும்.

 

மற்றொரு சிகிச்சை வாழ்க்கை முறையில் உணவு மாற்றம் செய்கிறது, இது பரிந்துரைக்கிறது:

மேலும் ஆரோக்கியமான கொழுப்புகளை தேர்ந்தெடுக்கவும் - நீங்கள் மொத்த ஃபேட் மற்றும் சாச்சுரேட்டட் ஃபேட் இரண்டையும் கட்டுப்படுத்த வேண்டும். உங்கள் தினசரி கேலரிகளில் 25 முதல் 35 சதவிகிதத்திற்கு அருகில் உணவு கொழுப்புகளில் இருந்து வர வேண்டும், மற்றும் உங்கள் தினசரி கேலரிகளில் 7 சதவிகிதத்திற்கும் குறைவாக இருக்க வேண்டும்.

 

கோலெஸ்ட்ரால் உடன் கட்ஆஃப் ஊட்டச்சத்துக்கள் - நீங்கள் உங்கள் கோலெஸ்ட்ராலை கீழே கொண்டு வர முயற்சிக்கும் வாய்ப்பின் போது, நீங்கள் 200 மில்லி கிராமிற்கும் குறைவாக கொலஸ்ட்ரால் வைத்திருக்க வேண்டும். உதாரணமாக, லிவர் மற்றும் மற்ற உறுப்பு இடங்கள், முட்டை பருவங்கள், ஷிரிம்ப் மற்றும் முழு பால் பால் பால் பால் பொருட்கள் ஆகியவற்றின் ஊட்டச்சத்துக்களில் கோலெஸ்ட்ரால் உள்ளது.

 

தீர்க்கக்கூடிய ஃபைபரை சாப்பிடுங்கள் - கவர்ச்சிகரமான ஃபைபரில் உயர்ந்த ஊட்டச்சத்துக்கள் உங்கள் வயிறு தொடர்பான நிறைய அனைத்தையும் ஈடுபடுத்த உதவுகின்றன. உதாரணமாக, ஓட்ஸ் மற்றும் ஓட் கோதுமை பழங்கள், உதாரணமாக, ஆப்பிள்ஸ், பனானஸ், ஆரஞ்சுகள், பியர்ஸ் மற்றும் ப்ரூன்ஸ் லெகும்ஸ், எடுத்துக்காட்டாக, சிக்னி பீன்ஸ், லென்டில்ஸ், சிக்பீஸ், பீஸ் மற்றும் லிமா பீன்ஸ் போன்ற ஊட்டச்சத்துக்கள் இணைக்கப்படுகின்றன

 

பல பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளை சாப்பிடுங்கள் - மண்ணின் தயாரிப்புகளில் செல்வம் கொண்ட ஒரு சாப்பிடும் ஆட்சியாளர்கள் உங்கள் சாப்பிடும் வழக்கமாக குறிப்பிடத்தக்க கோலெஸ்ட்ரால்-டவுன்மிக்ஸ்களை அதிகரிக்க முடியும். இந்த கலவைகள், ஆலை ஸ்டேனால்கள் அல்லது ஸ்டெரோல்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன, கலைக்கக்கூடிய ஃபைபர் போன்ற வேலை செய்கின்றன.

 

ஓமெகா-3 அதிக கொழுப்புகளில் உள்ள மீன்களை புசிக்கவும் - இந்த அமிலங்கள் உங்கள் எல்டிஎல் நிலையை குறைக்காது, ஆயினும் அவை உங்கள் எச்டிஎல் நிலையை எழுப்ப உதவலாம். அவர்கள் இரத்தம் மண்டலங்கள் மற்றும் எரிச்சல் ஆகியவற்றிலிருந்து உங்கள் இதயத்தை பாதுகாக்கலாம் மற்றும் உங்கள் கொரோனரி தோல்வியின் ஆபத்தை குறைக்கலாம். ஓமேகா-3 திருப்தியடையாத கொழுப்புகள் சால்மன், மீன் (கேன் செய்யப்பட்டது அல்லது புதியது) மற்றும் மேக்கரலை உள்ளடக்கிய மீன். இந்த மீன் ஒவ்வொரு வாரமும் இரண்டு முறை சாப்பிட முயற்சிக்கிறது.

 

குறைவான உப்பு - நீங்கள் ஒரு நாளைக்கு 2,300 மில்லிகிராம்களுக்கு (சுமார் 1 டீஸ்பூன் உப்பு) நெருக்கமாக சாப்பிடும் சோடியத்தின் நடவடிக்கையை கட்டுப்படுத்த முயற்சிக்க வேண்டும். அது சமையல் அல்லது அட்டவணையில் அல்லது உணவுப் பொருட்களில் திறம்பட உள்ளதா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், நீங்கள் சாப்பிடும் அனைத்து சோடியத்தையும் இணைக்கிறது. உப்பைக் கட்டுப்படுத்துவது உங்கள் கோலெஸ்ட்ராலைக் குறைக்காது, ஆனால் இது உங்கள் பளபளப்பைக் குறைப்பதன் மூலம் உங்கள் இதய நோய்களின் ஆபத்தைக் குறைக்க முடியும். குறைந்த உப்பைத் தேர்ந்தெடுப்பதன் மூலம் நீங்கள் உங்கள் சோடியத்தை குறைக்கலாம் மற்றும் "கூடுதல் உப்பு ஊட்டச்சத்துக்கள் மற்றும் சுவைகள் இல்லை" அட்டவணையில் அல்லது சமைக்கும் போது.

 

பிரேக்கிங் பாயிண்ட் லிக்வர் -மதுபானம் கூடுதல் கேலரிகளை சேர்க்கிறது, இது உடனடியாக எடை பெற முடியும். அதிக எடையாக இருப்பதால் உங்கள் LDL நிலையை உயர்த்தி உங்கள் HDL நிலையை குறைக்க முடியும். உங்கள் சுற்றுச்சூழல் நெடுஞ்சாலை மற்றும் ஃபேட்டி ஆயில் நிலையை உயர்த்த முடியும் என்பதால் உங்கள் இதய நோய்களின் ஆபத்தை நிறைய மதுபானம் விரிவுபடுத்த முடியும். ஒரு குளிர்பானம் ஒரு கண்ணாடி, பெரிய அல்லது கடினமான மது அளவு, மற்றும் முன்மொழிவு என்னவென்றால்

 

ஆண்கள் தினசரி மது அருகில் இரண்டு குளிர்பானங்களை கொண்டிருக்க வேண்டும்

 

தினசரி மதுபானம் கொண்ட ஒரு குளிர்பானத்திற்கு பெண்கள் நெருக்கமாக இருக்க வேண்டும்

 

மேலும், நீங்கள் வாங்கும் ஊட்டச்சத்துக்களில் எவ்வளவு கொழுப்பு, சதுரேட்டட் ஃபேட், கோலெஸ்ட்ரோல், ஃபைபர் மற்றும் சோடியம் ஆகியவற்றை தீர்ப்பதற்கு உணவு லேபிள்கள் உங்களுக்கு உதவ முடியும்.

டேக்ஸ் : #மருத்துவமனை #cholesterol #HDL #LDL #VLDL #hormones #hearthealth #arterydisease

எழுத்தாளர் பற்றி


ரேபியா மிஸ்ட்ரி முல்லா

'பாத்திரங்கள் தங்கள் படிப்பை மாற்றுவதற்காக, அவர்கள் முதலில் ஒரு வலுவான காற்றால் பாதிக்கப்பட வேண்டும்!'
எனவே 6 ஆண்டுகள் திட்டமிடப்பட்ட உணவுகளுக்குப் பிறகு ஆரோக்கியம் மற்றும் ஆராய்ச்சியில் எனது சிந்தனைகளை நான் இங்கே செலுத்துகிறேன்
ஒரு மருத்துவ உணவு மற்றும் நீரிழிவு கல்வியாளராக இருப்பதால் எனக்கு எப்போதும் எழுதுவதற்கான விஷயம் இருந்தது, அலாஸ், ஒரு புதிய கோர்ஸ் நோக்கி காற்றால் பாதிக்கப்பட்டது!
நீங்கள் எனக்கு [இமெயில் பாதுகாக்கப்பட்ட] என்ற முகவரியில் எழுதலாம்

தொடர்புடைய கதைகள்

ஏற்றுகிறது தயவுசெய்து காத்திருங்கள்...
-விளம்பரங்கள்-




இப்போது பிரபலமானவை

வாழ்க்கையில், ஹோனேஷ் கமாரியா, யோகா மற்றும் உடற்பயிற்சி வழிகாட்டி, அவர்கள் எந்த ஷார்ட்கட்டுகளும் இல்லை என்கிறார்கள்ஜனவரி 22, 2021
‘’பொறுமை, தொடர்ச்சி மற்றும் உடற்பயிற்சி ஆகியவை உடற்பயிற்சியை அடைய கையில் செல்கின்றன,'' என்கிறார் உஜ்வல் ரத்தோட், மாஸ்டர் டிரெய்னர், ஃபிட்கிளப் ஜிம்ஜனவரி 22, 2021
‘’கிடைக்கக்கூடிய ஆனால் அணுக முடியாத சுகாதார பராமரிப்பு எந்த பயன்பாடும் இல்லை'' என்று டாக்டர் ஷெல்லி பாத்ரா, சிஇஓ, ஒவ்வொரு கைக்குழந்தை விஷயங்களும் கூறுகிறதுஜனவரி 22, 2021
‘மது சிங்கல், மேனேஜிங் டிரஸ்டி, மித்ரா ஜோதி என்று மல்டிபிள் ஸ்டிக்மாஸ் பிறந்தவர்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளதுஜனவரி 22, 2021
பஃபைசர் மற்றும் பயோன்டெக் ஆய்வின் முடிவுகள் COVID-19 தடுப்பூசி எலிசிட்ஸ் ஆன்டிபாடிகளை காண்பிக்கின்றன, இது SARS-COV-2 U.K-ஐ கொண்டுள்ள செயூடோவைரஸ் நிர்மூலமாக்குகிறதுஜனவரி 21, 2021
டாக்டர். பிரித்தி மேத்தா, ஒரு பீடியாட்ரிக் ஹெமாட்டோலஜிஸ்ட் ஆன்கலாஜிஸ்ட் முன்-இம்ப்ளாண்டேஷன் ஜெனிடிக் டயக்னோசிஸ் பற்றிய உண்மைகளை விளக்குகிறார்ஜனவரி 21, 2021
எடையை இழப்பதற்கான சிறந்த வழி எடையை இழப்பது கரிஷ்மா ஷா, ஊட்டச்சத்து ஆலோசகர் என்று நினைக்கவில்லைஜனவரி 21, 2021
கிரீன்ஃபீல்டு பார்மா திட்டங்கள் மற்றும் தொடக்கத்தினருக்கான முதலீட்டை இரத்து செய்தல்ஜனவரி 21, 2021
மகாராஷ்டிரா COVID புதுப்பித்தல்: இதுவரை மூன்று அமர்வுகளில் 50,000 க்கும் மேற்பட்ட கோவிட் தடுப்பூசி ஷாட்கள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன ஜனவரி 21, 2021
1,12,007 பயனாளிகள் கொரோனா வைரஸ் மீது தடுப்பூசி வைக்கப்பட்டுள்ளனர், இதில் 11% சுகாதார தொழிலாளர்கள் உள்ளனர்ஜனவரி 21, 2021
COVID வழக்குகளில் 6815 புதிய வழக்குகளுடன் கேரளா அதிகரிப்பை தொடர்கிறதுஜனவரி 21, 2021
புதிய கோவிட்-19 ஸ்ட்ரெயின்களுக்கு எதிராக அமெரிக்க ஆய்வுகள் தடுப்பூசிகள் பயனுள்ளதாக இருக்கின்றன ஜனவரி 21, 2021
மத்திய பிரதேசம்: 32 மாவட்டங்களில் பறவை ஃப்ளூ வைரஸ் இதுவரை கண்டறியப்பட்டதுஜனவரி 20, 2021
கர்நாடகா சுகாதார அமைச்சர் ஆரோக்ய கர்நாடகா அவசரகால சுகாதார சேவைகளை தொடங்கும் நம்பிக்கையை வெளிப்படுத்துகிறார்ஜனவரி 20, 2021
இந்தியா இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட கோவிட்-19 தடுப்பூசிகளை அண்டை நாடுகளுக்கு தொடங்குகிறதுஜனவரி 20, 2021
ஜார்கண்டில் COVID-19 மீட்பு விகிதம் 98.13 PCT-க்கு மேம்படுத்துகிறதுஜனவரி 20, 2021
தேசிய காவிட்-19 மீட்பு விகிதம் 96.70 சதவிகிதத்திற்கு மேம்படுகிறதுஜனவரி 20, 2021
தேங்காய் நீரின் நன்மைகள்ஜனவரி 20, 2021
ஆர்எஸ்ஏ குழு எலினார் டேவிகளை நிர்வகிக்கும் பங்குதாரராக வரவேற்கிறதுஜனவரி 19, 2021
குறைக்கப்பட்ட COVID-19 டிரான்ஸ்மிஷன் இணைக்கப்பட்ட முகமூடி அணிவது, அமெரிக்க மாடலிங் ஆய்வு பரிந்துரைக்கிறதுஜனவரி 19, 2021